Cao ốc mọc trên đất cổ phần hóa: Hoàn toàn trái luật...

Chính cơ quản lý cũng như các doanh nghiệp ,  đang tự phát hành một ngữ cảnh không phù hợp bắt người dân mua nhà phải chịu thiệt thòi.
Hiệp hội BĐS Việt Nam kiến nghị dừng lao lý về cao ốc phải có 3 tầng hầm
Đầu tư cao tốc Bắc-Nam theo cách thức PPP
trọng tâm Sài Gòn sẽ đẹp long lanh với hàng loạt dự án cao ốc chọc trời sắp "mọc" lên
GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ khoáng sản Môi trường cương trực đàm đạo với Đất Việt.
PV:- Thưa ông , thời kì qua hiện tượng hàng loạt các cao ốc thi nhau mọc trên đất di dời , cổ phần hóa doanh nghiệp như tòa nhà 8B Lê trực , ty CP Dệt Mùa Đông ở 47 Nguyễn Tuân ( quận Thanh Xuân , Hà Nội ) - Cty CP Dệt Mùa Đông đời trước là Cty dệt len Mùa Đông ( thuộc Sở công nghiệp Hà Nội; dự án công ti Dệt 8/3 ( số 460 Minh Khai , quận Hai Bà Trưng ); dự án của Cty CP May Thăng Long ( số 250 Minh Khai , quận Hai Bà Trưng ); dự án Cty CP công cụ cơ khí xuất cảng ( 229 Tây Sơn , quận Đống Đa ); dự án nhà máy Bánh kẹo Tràng An ( số 1 Phùng Chí Kiên , quận Cầu Giấy )…
Nhiều chuyên gia đã ý rằng , việc cổ phần hóa , biến đổi mục đích dùng nếu thực hành không phân tích minh bạch có xác xuất khiến thất thoát tài sản của quốc gia. Ông bình phẩm như thế nào về sợ hãi này?
GS Đặng Hùng Võ: - sợ hãi trên là thực tiễn. Câu chuyện cổ phần hóa doanh nghiệp thiếu phân tích minh bạch , công khai , gây thất thoát tài sản quốc gia sau cổ phần hóa ( CPH ) đã và đang diễn ra. Họ đang biến mục đích CPH để phát hành doanh nghiệp sang mục đích dùng đất vào các mục đích kinh dinh khác. Trong đó , tòa nhà 8B Lê Trực là điển hình. Kiên cố sẽ còn rất rất nhiều những dự án kiểu tương tự tòa nhà 8B Lê Trực nữa.
Tôi biết rất nhiều dự án đang thuê đất của doanh nghiệp quốc gia từ giai đoạn trước , quỹ đất này không được đưa vào CPH nhưng lại có quyền dùng và biến các quỹ đất đó thành mục đích xây dựng nhà đan xen các trọng tâm thương nghiệp. Đây là mô hình chung phổ biến hiện nay. Thực chất , chính là chiêu thức nhằm mục đích kinh dinh BĐS là chính chứ không hướng tới mục đích phát hành doanh nghiệp.
hiện tượng trên có xác xuất lý giải một phần do quá trình biến đổi từ cách thức kinh tế bao cấp sang cách thức thị trường. Trong quá trình biến đổi cách thức thị trường , nó sẽ diễn ra một quá trình rất khốc liệt , làm gọi là quá trình chuyển tài sản quốc gia vào túi tư nhân. Việc này xảy ra ở tất cả các nước có nền kinh tế biến đổi như Nga , Ba Lan , Trung Quốc , trong đó có Việt Nam.
Trên thực tiễn , đây là quy luật thế tất của một quá trình phát hành , vấn đề ở đây là cách thức quản lý thế nào để ngăn lại trong một giới hạn nhất định sự thất thoát tài sản của quốc gia. Ví như quản lý không tốt quy luật này sẽ diễn ra rất khỏe khoắn , và quá trình chuyển tài sản quốc gia vào túi tư nhân sẽ càng diễn ra khỏe khoắn hơn.
ngược lại , nếu quản lý tốt , quá trình này khó xảy ra hoặc xảy ra rất ít. Vậy , vấn đề của Việt Nam là gì? Tôi ý rằng , chính là khâu quản lý quá yếu kém , thong thả. Cùng với đó , lại hiện ra những nhóm lợi ích , bao gồm cả cơ quan quản lý quốc gia và các doanh nghiệp. Không ai khác , đây chính là tác nhân thúc đẩy quá trình đẩy tài sản quốc gia vào túi tư nhân ngày một diễn ra khỏe khoắn hơn.
Tôi nhấn mạnh , lỗi không ai khác là ở chính các cơ quan quản lý.
PV:- Đứng về phía lợi quyền của người mua nhà , tại Điều 126 , 147 Luật đất cát 2013 lao lý về kì hạn dùng đất , theo đó , đất giao cho cá nhân chủ nghĩa , tổ chức hoạt động phát hành , kinh dinh chỉ có kì hạn từ 50-70 năm. Kiệt tận kì hạn , nếu không có nhu cầu tiếp chuyện dùng thì quốc gia sẽ thu hồi đất đai lại thửa đất này.
Điều này liệu có đồng nghĩa , chủ nhân của các căn hộ xây trên những khu đất này chỉ có quyền chiếm hữu trong kì hạn như trên hay không? Việc cấp sổ đỏ quyền dùng đất trong trường hợp này phải được hiểu ra sao , thưa ông?
GS Đặng Hùng Võ: - Về mặt lao lý , quốc gia lao lý đất ở là đất được giao quyền dùng và chiếm hữu dài lâu. Luật cũng lao lý , đất để xây nhà cư xá , cũng phải là được giao để ở dài lâu chứ không phải là đất thuê lại của quốc gia. Nhưng thực tiễn đang mâu thuẫn và sự thực là ở nhiều nơi , nhiều xứ sở , vẫn chấp nhận những dự án kiểu một nửa trọng tâm thương nghiệp , một nửa là xây các căn hộ cư xá. Việc cấp phép cho các dự án nói trên là không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả trái pháp luật.

qui định đất ở , trong đó có mục đích dùng để ở là phải được giao quyền chiếm hữu dài lâu. Ví như các cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp biết chấp hành một cách nghiêm túc lao lý trên , kiên cố chẳng thể có chuyện có những cư dân đột bị thu hồi đất đai lại nhà trong khi doanh nghiệp CPH hết kì hạn thuê đất là 50 năm hay 70 năm.

Đăng nhận xét

 
Top